Skip to main content

Tại sao mình cần điểm cao ở đại học?



Tình cờ hôm nay mình đọc được 1 bài post trên RMIT confession về sự tự ti do điểm của mình thấp hơn so với các bạn khác trong trường mặc dù đã cố gắng rất nhiều. Cá nhân mình thấy topic này khá phổ biến và sau đây là một vài quan điểm của mình, maybe có thể giúp các bạn có một góc nhìn khác về điểm số. 

Lưu ý: 

• Những quan điểm của mình dựa trên những trải nghiệm ở đại học ở RMIT ngành tài chính

Mindset “điểm cao” đã hình thành trong đầu mình có lẽ là từ hồi học tiểu học, do đó được điểm cao đối với mình giống như là một “thói quen”. Mặt khác, do cấp 3 mình không chọn vào trường chuyên cũng như cảm thấy kiến thức của cấp 3 không thực sự “thiết thực” cho sau này, nên cảm giác muốn vào học đại học của mình thật sự rất mãnh liệt (mình nhớ hồi học lớp 11 mình đã bảo ba rằng con muốn lên học đại học rồi 😊). Khi mới vào trường, mình đặt áp lực rất lớn ở bản thân phải được HD (4.0/4.0), nó gần như là phương châm sống của mình thời đầu năm nhất. Cộng thêm lời đồn “ngành tài chính phải có GPA cao”, do vậy mình luôn “cố sống cố chết” để đạt được nó. Tuy nhiên, do lên đại học đa số là viết luận văn (không có đúng, sai) và mỗi lớp thường chỉ có 2-3 bạn được HD, nên “quyền năng” tự kiểm soát điểm của mình như hồi cấp 1, 2, 3 (bài phát ra auto trên 8 * trừ môn văn) không còn nữa. Vì vậy, mỗi lần phát điểm ra đối với mình cảm giác rất nặng nề, không khác mấy việc nghe thông báo “bệnh nan y”. Không có bệnh (được HD) thì thở phào nhẹ nhõm, còn bị mắc bệnh (không được HD) thì ngồi rầu suốt ngày. 

Khi bị áp lực điểm số lúc nào cũng đặt nặng trong đầu, mình không còn cảm giác enjoy việc học cũng như làm assignment. Vào khoảng cuối năm nhất, sau khi không còn cảm thấy happy với việc học, mình tự hỏi bản thân: “tại sao mình lại cần HD?” và câu trả lời lúc đó: “I don’t know” (mặc điểm cao giúp cho CV của bạn trở nên “sáng” hơn, tuy nhiên mình không consider đây yếu tố then chốt giúp mình outstanding). Câu trả lời như một cái tát vào những nỗ lực của mình trong suốt năm sinh viên năm nhất đại học, nhưng bây giờ nhìn lại, mình cảm thấy may mắn vì mình đã có được câu trả lời. Sau đó mình đi tìm giải pháp để rồi nhận ra một điều tưởng chừng như hiển nhiên nhưng mình chưa bao giờ thấy: Mình chỉ có thể kiểm soát bản thân mình, còn lại thì ngoài tầm với. Lúc này, hệ quy chiếu của mình trở về với chính mình, mình luôn so sánh thằng Tuấn của hôm nay với thằng Tuấn của 1 tuần trước, hoặc 1 tháng trước. Ngày càng khắt khe hơn với bản thân về thái độ làm việc cũng như quality of work. Trùng hợp thay, với cách tiếp cận này, nó luôn thúc đẩy mình tìm kiếm nhiều kiến thức hơn, học nhiều hơn, và đặc biệt là giảm căng thẳng cho mình rất nhiều. Những lần phát điểm sau này, cảm giác đón nhận điểm của mình trở nên nhẹ nhàng hơn, cảm thấy không quá buồn với điểm thấp, còn điểm cao thì vẫn như trước (có happy, nhưng không quá nhiều), cũng như tỉ lệ đạt điểm cao cũng cao hơn so với lúc trước (một phần là do việc tìm hiểu nhiều hơn các topic ngoài những thứ mình được học trên lớp giúp mình có góc nhìn đa chiều và sâu sắc hơn khi tiếp cận assignment). Tuy đây chỉ là 1 thay đổi nhỏ, nhưng nó mang lại giá trị tích cực lớn cho bản thân mình.

Mong rằng bài này sẽ giúp bạn có 1 góc nhìn khác về điểm số, hãy thử so sánh điểm của mình với chính mình, thay vì đi so với các bạn khác. 

Popular posts from this blog

Chuẩn bị cho điều khoản rút lui - GOOD LEAVER và BAD LEAVER

Xin chào các anh chị và các bạn! Trong quá trình hoàn tất 1 deal đầu tư gần đây, tôi có cơ hội để nghiêm túc “suy tư” về điều khoản rút lui (leaver provision) trong hợp đồng đầu tư. Đây là điều khoản mà tôi chưa thật sự để ý trước đây nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến startup trong những giai đoạn phát triển sau này. Trong quá trình nghiên cứu tài liệu để viết bài blog này, tôi khá bất ngờ rằng chưa có tài liệu tiếng việt đề cập đến điều khoản này, và việc này càng thôi thúc tôi “việt hóa” điều khoản này. Vì vậy, tôi mong muốn qua bài blog này có thể chia sẻ những thông tin cần thiết để các nhà sáng lập có thể biết và chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi đặt bút kí bất kì hợp đồng đầu tư nào. Tại sao chúng ta cần điều khoản rút lui? Đối với các thương vụ đầu tư giai đoạn sớm, yếu tố con người luôn chiếm 1 phần rất quan trọng đối với bất kì quyết định đầu tư vào. Lúc này, góc nhìn định giá sẽ là: Với đội ngũ sáng lập này, tiềm năng phát triển của startup A trong thị trường B sẽ như thế nào trong t

Đánh giá ý tưởng startup với lý thuyết Delta-4 bởi Kunal Shah

 Xin chào quý anh chị và các bạn. Gần đây tôi may mắn đọc được 1 bài chia sẻ về lý thuyết Delta4 với chủ đề ‘Làm thế nào để đánh giá ý tưởng khởi nghiệp của bạn?’ bởi anh Kunal Shah, founder CRED App và ex-founder Freecharge (được Snapdeal mua lại với giá $450M). Đây là lý thuyết mà tôi thấy thú vị và thiết thực, vì thế tôi viết bài blog này với mong muốn nhiều founder biết đến hơn, là một cơ sở để anh chị có thể đánh giá ý tưởng kinh doanh của mình. Lý thuyết Delta4 Theo anh Kunal, sự giàu có được tạo ra khi doanh nghiệp giúp con người đi từ điểm A đến điểm B một cách hiệu quả hơn. Một sản phẩm mới được tạo ra nên có khả năng thay đổi mạnh mẽ hành vi của người tiêu dùng, thay thế sản phẩm hiện có đang được thị trường sử dụng. Nếu xét độ hiệu quả của 2 mô hình trên thang điểm 1-10. Lý thuyết phát biểu rằng trong bất kì thị trường nào, mô hình nào có delta lớn hơn 4, nó sẽ mở khóa “hủ vàng”. ∆e  ≥ 4 Sau khi nghiên cứu về lý thuyết này, tôi nghĩ rằng sẽ rất khó để tính số điểm một cá

Những sai lầm thường gặp khi làm investment deck: #1 Cấu trúc

Trong khoảng hơn 1 năm làm VC, tôi đã có may mắn được đọc nhiều pitch deck, có những deck làm rất hay, nhưng cũng có vài deck tôi đọc 1 hồi cũng chưa hiểu startup đang giải quyết vấn đề gì. Vì tôi không muốn say “NO” khi bản thân chưa thực sự hiểu được startup cũng như có thể hỗ trợ một phần nhỏ các founder xây dựng được những deck tốt hơn trong tương lai. Đó chính là động lực để tôi ngồi xuống viết 1 series về chủ đề làm pitch deck cho startup. Do tôi chưa từng làm bất cứ 1 pitch deck nào cả, nhưng được may mắn được đọc khá nhiều deck (150+) trong quá trình làm việc, nên tôi sẽ đề cập đến những lỗi mà các founder thường mắc phải, từ đó đưa ra những hướng tiếp cận phù hợp hơn. Lưu ý rằng, phần lớn nội dung của chuỗi bài viết này dựa trên quan điểm cá nhân, và tôi luôn tin rằng luôn có nhiều hơn 1 những cách tiếp cận để giải quyết vấn đề. Vì thế, tôi rất vui nếu bạn đưa ra những ý kiến của mình ở phần bình luận. Ở phần đầu tiên này tôi sẽ đề cập đến cấu trúc của pitch deck. Trước hết, t