Hôm nay, nhân dịp Coolmate gọi vốn $2M với định giá $20M, được dẫn đầu bởi quỹ Access Ventures. Ngoài ra, Do Ventures, CyberAgent Capital, và DSG Consumer Partners. Tôi may mắn được là 1 phần trong thương vụ đầu tư này dưới màu áo Access Ventures. Đây là bài blog chia sẻ về trải nghiệm của tôi, nên sẽ không có nhiều chia sẻ. Trong tương lai, tôi sẽ viết thêm 1 bài blog chia sẻ thương vụ đầu tư này dưới góc nhìn của 1 nhà đầu tư.
Coolmate là thương vụ đầu tư (deal) lần đầu của những lần đầu. Đây là deal đầu tay của tôi trong sự nghiệp VC, đầu tư vào 1 thị trường thời trang nam với mô hình Direct-to-customer (D2C) (tức là xây dựng kênh bán hàng trực tiếp không qua đại lý) mà tôi lần đầu được biết đến khi làm deal này. Từ ngay buổi gặp đầu tiên với anh Phạm Chí Nhu (Founder & CEO) của Coolmate, anh Long Leo Pham và tôi đều muốn cân nhắc tích cực deal này. Tôi rất hài lòng trong suốt quá trình thẩm định đầu tư (Due Dilligence - DD), được Coolmate hỗ trợ rất nhanh chóng với thông tinh minh bạch. Đặc biệt là chuyến đi thăm xưởng sản xuất của Coolmate, cũng là lần đầu tiên của tôi được thấy dây chuyền sản xuất của một xưởng may là như thế nào. Trong quá trình trò chuyện với anh giám đốc xưởng, một điều thú vị là các anh chị công nhân may “thường xuyên tăng ca” để đáp ứng được lượng đơn hàng “khủng” của Coolmate.
Deal này cũng đánh dấu lần đầu tiên tôi tự tin đi “khai” tuổi thật của mình với Founders. Trước giờ, tôi khá tự ti về vấn đề tuổi tác của mình. Vào thời gian đó, tôi vẫn là sinh viên năm 2 - sáng đi làm VC tối về ngồi làm bài kiểm tra, và đến giờ, tôi vẫn đang vừa làm vừa học. Tuy nhiên, trái với thái độ “dè dặt” mà tôi tưởng tượng, anh Nhu rất cởi mở về vấn đề này, nhờ đó 2 anh em có dịp trò chuyện nhiều hơn để hiểu được những giá trị cốt lõi của Coolmate, đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả trong quá trình DD. Thật sự, ở Coolmate có rất nhiều điều ấn tượng mà tôi muốn chia sẻ thông qua bài blog này, đặc biệt với tôi là 3 điều: tư duy không đổ lỗi, tinh thần cầu thị phát triển, mô hình kinh doanh bền vững trách nhiệm. Ngoài ra, còn có những yếu tố chuyên sâu hơn về việc phát triển D2C brand sẽ được chia sẻ ở bài blog sau nhé:
Tư duy không đổ lỗi
Thời gian làm deal này vào cuối năm 2021, khi cả nước vừa trải qua 2 tháng lockdown rất khắc nghiệt, và Coolmate cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề khi hàng không ship đi được. Đây là 1 yếu tố ngoại cảnh có thể thông cảm được nếu startup không thể đạt được KPI đã đặt ra trong năm. Tuy nhiên, đội ngũ Coolmate lại không nghĩ vậy, họ đã có 2 tháng cuối nỗ lực hơn 100% công lực với doanh doanh thu “bùng nổ”, giúp công ty đạt được KPI đề ra. Thể hiện cho tinh thần “nói được, làm được”. Một điểm nhỏ nữa Coolmate đặt KPI khá táo bạo, với doanh thu tăng trưởng 3x trong năm 2021.
Tinh thần cầu thị phát triển
Ngoài ra, đội ngũ vẫn không ngừng cải tiến sản phẩm để có thể đưa được đến tay khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất có thể. Không khó để thấy khách hàng đang hài lòng với chất lượng sản phẩm của Coolmate, được thể hiện qua tỉ lệ đổi trả hàng cực thấp so với thị trường và tỉ lệ quay lại với lần mua tiếp theo đạt trên 50%. Dù thế, Coolmate vẫn luôn muốn cải thiện sản phẩm tốt hơn nữa. Ví dụ, họ sẵn sàn sử dụng những loại vải đắt tiền hơn với công nghệ mới mặc dù biên lợi nhuận thấp hơn so với các loại vải được sử dụng phổ biến trên thị trường. Độ “xịn” của vải khó có thể nhận ra khi so sánh với vải thông thường trong tình trạng đồ mới, nhưng sẽ bộc lộ sự khác biệt rõ rệt sau một thời gian sử dụng. Với Coolmate, khách hành phải “sướng” trong suốt thời gian sử dụng sản phẩm. Và tôi tin rằng, đây là 1 tư duy cần có của D2C brand trong việc phát triển sản phẩm.
Mô hình bền vững
Cuối cùng, Coolmate theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững - mô hình tôi rất yêu thích, luôn theo đuổi trong các thương vụ đầu tư của mình - tạo ra giá trị thật cho xã hội để kiếm tiền. Trích lời anh Nhu: “Coolmate sẽ trở thành điển hình về mô hình DOANH NGHIỆP TRÁCH NHIỆM bằng cách kinh doanh tử tế, có lợi nhuận và mang lại những giá trị thiết thực và lâu dài cho khách hàng, cho nhân viên, cho đối tác, cho cộng đồng , cho môi trường và cho cổ đông”.
Như chính tên gọi của mình Coolmate - Cool + Mate - Người đồng hành thú vị sẽ mang lại trải nghiệm quần áo chất lượng với giá phải chăng với phương châm đơn giản, tiện lợi và giá cả hợp lí cho nhiều người Việt hơn nữa. Mong rằng Coolmate sẽ là “người mở đường” - 1 case study tốt về việc xây dựng D2C brand bài bản để các bạn D2C brands sau này có thể học hỏi và phát triển, qua đó “làm giàu” hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam hơn nữa trong tương lai. Chúc đội ngũ Coolmate sẽ còn vươn xa hơn nữa trong tương lai với phương châm kinh doanh có trách nhiệm của mình. Lời cuối, em cảm ơn anh Long (Access Ventures), Access team, anh Nhu, anh Đông, anh Hồng, và rất nhiều anh chị nữa đã hỗ trợ em rất nhiều trong thương vụ đầu đời của em!