Skip to main content

Coolmate - Mối tình đầu của tôi

Hôm nay, nhân dịp Coolmate gọi vốn $2M với định giá $20M, được dẫn đầu bởi quỹ Access Ventures. Ngoài ra, Do Ventures, CyberAgent Capital, và DSG Consumer Partners. Tôi may mắn được là 1 phần trong thương vụ đầu tư này dưới màu áo Access Ventures. Đây là bài blog chia sẻ về trải nghiệm của tôi, nên sẽ không có nhiều chia sẻ. Trong tương lai, tôi sẽ viết thêm 1 bài blog chia sẻ thương vụ đầu tư này dưới góc nhìn của 1 nhà đầu tư.

Coolmate là thương vụ đầu tư (deal) lần đầu của những lần đầu. Đây là deal đầu tay của tôi trong sự nghiệp VC, đầu tư vào 1 thị trường thời trang nam với mô hình Direct-to-customer (D2C) (tức là xây dựng kênh bán hàng trực tiếp không qua đại lý) mà tôi lần đầu được biết đến khi làm deal này. Từ ngay buổi gặp đầu tiên với anh Phạm Chí Nhu (Founder & CEO) của Coolmate, anh Long Leo Pham và tôi đều muốn cân nhắc tích cực deal này. Tôi rất hài lòng trong suốt quá trình thẩm định đầu tư (Due Dilligence - DD), được Coolmate hỗ trợ rất nhanh chóng với thông tinh minh bạch. Đặc biệt là chuyến đi thăm xưởng sản xuất của Coolmate, cũng là lần đầu tiên của tôi được thấy dây chuyền sản xuất của một xưởng may là như thế nào. Trong quá trình trò chuyện với anh giám đốc xưởng, một điều thú vị là các anh chị công nhân may “thường xuyên tăng ca” để đáp ứng được lượng đơn hàng “khủng” của Coolmate.

Deal này cũng đánh dấu lần đầu tiên tôi tự tin đi “khai” tuổi thật của mình với Founders. Trước giờ, tôi khá tự ti về vấn đề tuổi tác của mình. Vào thời gian đó, tôi vẫn là sinh viên năm 2 - sáng đi làm VC tối về ngồi làm bài kiểm tra, và đến giờ, tôi vẫn đang vừa làm vừa học. Tuy nhiên, trái với thái độ “dè dặt” mà tôi tưởng tượng, anh Nhu rất cởi mở về vấn đề này, nhờ đó 2 anh em có dịp trò chuyện nhiều hơn để hiểu được những giá trị cốt lõi của Coolmate, đẩy nhanh tốc độ và hiệu quả trong quá trình DD. Thật sự, ở Coolmate có rất nhiều điều ấn tượng mà tôi muốn chia sẻ thông qua bài blog này, đặc biệt với tôi là 3 điều: tư duy không đổ lỗi, tinh thần cầu thị phát triển, mô hình kinh doanh bền vững trách nhiệm. Ngoài ra, còn có những yếu tố chuyên sâu hơn về việc phát triển D2C brand sẽ được chia sẻ ở bài blog sau nhé:

Tư duy không đổ lỗi

Thời gian làm deal này vào cuối năm 2021, khi cả nước vừa trải qua 2 tháng lockdown rất khắc nghiệt, và Coolmate cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề khi hàng không ship đi được. Đây là 1 yếu tố ngoại cảnh có thể thông cảm được nếu startup không thể đạt được KPI đã đặt ra trong năm. Tuy nhiên, đội ngũ Coolmate lại không nghĩ vậy, họ đã có 2 tháng cuối nỗ lực hơn 100% công lực với doanh doanh thu “bùng nổ”, giúp công ty đạt được KPI đề ra. Thể hiện cho tinh thần “nói được, làm được”. Một điểm nhỏ nữa Coolmate đặt KPI khá táo bạo, với doanh thu tăng trưởng 3x trong năm 2021.

Tinh thần cầu thị phát triển

Ngoài ra, đội ngũ vẫn không ngừng cải tiến sản phẩm để có thể đưa được đến tay khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất có thể. Không khó để thấy khách hàng đang hài lòng với chất lượng sản phẩm của Coolmate, được thể hiện qua tỉ lệ đổi trả hàng cực thấp so với thị trường và tỉ lệ quay lại với lần mua tiếp theo đạt trên 50%. Dù thế, Coolmate vẫn luôn muốn cải thiện sản phẩm tốt hơn nữa. Ví dụ, họ sẵn sàn sử dụng những loại vải đắt tiền hơn với công nghệ mới mặc dù biên lợi nhuận thấp hơn so với các loại vải được sử dụng phổ biến trên thị trường. Độ “xịn” của vải khó có thể nhận ra khi so sánh với vải thông thường trong tình trạng đồ mới, nhưng sẽ bộc lộ sự khác biệt rõ rệt sau một thời gian sử dụng. Với Coolmate, khách hành phải “sướng” trong suốt thời gian sử dụng sản phẩm. Và tôi tin rằng, đây là 1 tư duy cần có của D2C brand trong việc phát triển sản phẩm.

Mô hình bền vững

Cuối cùng, Coolmate theo đuổi mô hình kinh doanh bền vững - mô hình tôi rất yêu thích, luôn theo đuổi trong các thương vụ đầu tư của mình - tạo ra giá trị thật cho xã hội để kiếm tiền. Trích lời anh Nhu: “Coolmate sẽ trở thành điển hình về mô hình DOANH NGHIỆP TRÁCH NHIỆM bằng cách kinh doanh tử tế, có lợi nhuận và mang lại những giá trị thiết thực và lâu dài cho khách hàng, cho nhân viên, cho đối tác, cho cộng đồng , cho môi trường và cho cổ đông”.

Như chính tên gọi của mình Coolmate - Cool + Mate - Người đồng hành thú vị sẽ mang lại trải nghiệm quần áo chất lượng với giá phải chăng với phương châm đơn giản, tiện lợi và giá cả hợp lí cho nhiều người Việt hơn nữa. Mong rằng Coolmate sẽ là “người mở đường” - 1 case study tốt về việc xây dựng D2C brand bài bản để các bạn D2C brands sau này có thể học hỏi và phát triển, qua đó “làm giàu” hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam hơn nữa trong tương lai. Chúc đội ngũ Coolmate sẽ còn vươn xa hơn nữa trong tương lai với phương châm kinh doanh có trách nhiệm của mình. Lời cuối, em cảm ơn anh Long (Access Ventures), Access team, anh Nhu, anh Đông, anh Hồng, và rất nhiều anh chị nữa đã hỗ trợ em rất nhiều trong thương vụ đầu đời của em!

Popular posts from this blog

Chuẩn bị cho điều khoản rút lui - GOOD LEAVER và BAD LEAVER

Xin chào các anh chị và các bạn! Trong quá trình hoàn tất 1 deal đầu tư gần đây, tôi có cơ hội để nghiêm túc “suy tư” về điều khoản rút lui (leaver provision) trong hợp đồng đầu tư. Đây là điều khoản mà tôi chưa thật sự để ý trước đây nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến startup trong những giai đoạn phát triển sau này. Trong quá trình nghiên cứu tài liệu để viết bài blog này, tôi khá bất ngờ rằng chưa có tài liệu tiếng việt đề cập đến điều khoản này, và việc này càng thôi thúc tôi “việt hóa” điều khoản này. Vì vậy, tôi mong muốn qua bài blog này có thể chia sẻ những thông tin cần thiết để các nhà sáng lập có thể biết và chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi đặt bút kí bất kì hợp đồng đầu tư nào. Tại sao chúng ta cần điều khoản rút lui? Đối với các thương vụ đầu tư giai đoạn sớm, yếu tố con người luôn chiếm 1 phần rất quan trọng đối với bất kì quyết định đầu tư vào. Lúc này, góc nhìn định giá sẽ là: Với đội ngũ sáng lập này, tiềm năng phát triển của startup A trong thị trường B sẽ như thế nào trong t

Đánh giá ý tưởng startup với lý thuyết Delta-4 bởi Kunal Shah

 Xin chào quý anh chị và các bạn. Gần đây tôi may mắn đọc được 1 bài chia sẻ về lý thuyết Delta4 với chủ đề ‘Làm thế nào để đánh giá ý tưởng khởi nghiệp của bạn?’ bởi anh Kunal Shah, founder CRED App và ex-founder Freecharge (được Snapdeal mua lại với giá $450M). Đây là lý thuyết mà tôi thấy thú vị và thiết thực, vì thế tôi viết bài blog này với mong muốn nhiều founder biết đến hơn, là một cơ sở để anh chị có thể đánh giá ý tưởng kinh doanh của mình. Lý thuyết Delta4 Theo anh Kunal, sự giàu có được tạo ra khi doanh nghiệp giúp con người đi từ điểm A đến điểm B một cách hiệu quả hơn. Một sản phẩm mới được tạo ra nên có khả năng thay đổi mạnh mẽ hành vi của người tiêu dùng, thay thế sản phẩm hiện có đang được thị trường sử dụng. Nếu xét độ hiệu quả của 2 mô hình trên thang điểm 1-10. Lý thuyết phát biểu rằng trong bất kì thị trường nào, mô hình nào có delta lớn hơn 4, nó sẽ mở khóa “hủ vàng”. ∆e  ≥ 4 Sau khi nghiên cứu về lý thuyết này, tôi nghĩ rằng sẽ rất khó để tính số điểm một cá

Những sai lầm thường gặp khi làm investment deck: #1 Cấu trúc

Trong khoảng hơn 1 năm làm VC, tôi đã có may mắn được đọc nhiều pitch deck, có những deck làm rất hay, nhưng cũng có vài deck tôi đọc 1 hồi cũng chưa hiểu startup đang giải quyết vấn đề gì. Vì tôi không muốn say “NO” khi bản thân chưa thực sự hiểu được startup cũng như có thể hỗ trợ một phần nhỏ các founder xây dựng được những deck tốt hơn trong tương lai. Đó chính là động lực để tôi ngồi xuống viết 1 series về chủ đề làm pitch deck cho startup. Do tôi chưa từng làm bất cứ 1 pitch deck nào cả, nhưng được may mắn được đọc khá nhiều deck (150+) trong quá trình làm việc, nên tôi sẽ đề cập đến những lỗi mà các founder thường mắc phải, từ đó đưa ra những hướng tiếp cận phù hợp hơn. Lưu ý rằng, phần lớn nội dung của chuỗi bài viết này dựa trên quan điểm cá nhân, và tôi luôn tin rằng luôn có nhiều hơn 1 những cách tiếp cận để giải quyết vấn đề. Vì thế, tôi rất vui nếu bạn đưa ra những ý kiến của mình ở phần bình luận. Ở phần đầu tiên này tôi sẽ đề cập đến cấu trúc của pitch deck. Trước hết, t